Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp lớn tại Dubai để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm mắc ca Việt Nam vào thị trường Trung Đông.
Đó
là kết quả đầu tiên trong chuyến công tác của đoàn công tác Hiệp hội Mắc ca Việt
Nam do ông Huỳnh Ngọc Huy, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mắc ca Việt
Nam, làm trưởng đoàn đang tham dự lễ ra mắt Hiệp hội Mắc ca thế giới (WMO) và tham dự Hội nghị hạt và quả khô quốc
tế (INC World ) lần thứ 39 diễn ra từ ngày 10 - 13.5 tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).
Phó
chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mắc ca Việt Nam Huỳnh Ngọc Huy giới thiệu với
các đối tác nước ngoài về tiềm năng của cây mắc ca tại Việt Nam
Hiệp hội mắc ca Việt Nam là 1/7
thành viên tham gia sáng lập WMO và tham dự các hoạt động tại INC World lần thứ
39 với tư cách là thành viên của WMO và INC World.INC World lần thứ 39 là sự kiện quốc tế được tổ chức hàng năm,
thu hút và hội tụ hơn 1.000 đại biểu quốc tế bao gồm các chuyên gia, nhà cung
cấp, doanh nghiệp, khách hàng... trong ngành công nghiệp hạt quả khô từ hơn 60
quốc gia trên thế giới.Sự kiện này là cơ hội để ngành mắc ca Việt Nam được tiếp cận và
học hỏi các tổ chức về hạt quả khô đến từ các quốc gia trên thế giới.
Ông
Huỳnh Ngọc Huy khẳng định, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam sẽ là thành viên tích cực
trong các hoạt động của WMO và INC
INC World đã công bố các thông
tin quan trọng và thảo luận về nhiều nội dung chuyên môn và các vấn đề quan
trọng trong nhiều lĩnh vực trong ngành hàng hạt - quả khô trên thế giới.Theo đánh giá, hạt quả khô là ngành kinh tế rất lớn của thế
giới. Trong đó, quả mắc ca chỉ chiếm 2% tổng sản lượng hạt quả khô nhưng sản
lượng tiêu thụ đang tăng đều hàng năm.
Trong số các nước tiêu thụ hạt quả khô, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rất lớn, mỗi năm quốc gia này chi trên 33 tỉ USD để nhập khẩu các sản phẩm hạt quả
khô.
Việt
Nam là quốc gia thành viên tham gia sáng lập Hiệp hội Mắc ca thế giới (WMO)
Theo ông Huỳnh Ngọc Huy, Phó chủ
tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Mắc ca Việt Nam, ngay sau tổ chức buổi lễ ra mắt
đã có cuộc họp trực tiếp đầu tiên tại Dubai. Các thành viên của WMO thảo luận
và đi đến thống nhất sẽ cùng nhau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá mắc ca
trên toàn thế giới nhằm gia tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ loại cây này.Bên cạnh đó, WMO đồng thời tiến hành xây dựng và áp dụng các
tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm mắc ca trên toàn thế giới.
Hiệp
hội Mắc ca Việt Nam sẽ xúc tiến thương mại để xuất khẩu sản phẩm mắc ca vào thị
trường Trung Đông
Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Huy,
tham dự các hoạt động của WMO và INC World là cơ hội tốt để Hiệp hội Mắc ca
Việt Nam gặp gỡ, giao thương với các đối tác, bạn hàng trong lĩnh vực hạt - quả
khô nói chung và hạt mắc ca nói riêng nhằm tăng cường tiếp cận các thị trường
xuất khẩu tiềm năng trên thế giới.
Đặc biệt, ông Huỳnh Ngọc Huy cũng cho biết, trong chuyến công
tác này, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đã làm việc với các doanh nghiệp lớn tại
Dubai về tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm
mắc ca của Việt Nam vào thị trường Trung Đông.
“Trên tinh thần hợp tác và đóng góp vào sự phát triển chung của
ngành hạt quả khô nói chung và ngành mắc ca nói riêng, Hiệp hội Mắc ca Việt Nam khẳng định sẽ là
thành viên tích cực của INC World cũng như của WMO trong các hoạt động sắp
tới”, ông Huy nói.
Theo Hiệp hội Mắc ca Việt Nam,
cả nước đã có 29 tỉnh trồng được mắc ca với diện tích hơn 20.000 ha. Năm 2021,
sản lượng mắc ca đạt hơn 8.000 tấn hạt nguyên vỏ - một sản lượng rất nhỏ so với
nhu cầu tiêu thụ của trong nước, thế giới đang tăng cao.
Hiệp hội Mắc ca Việt Nam đặt mục
tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ trồng được 130.000 - 150.000 ha mắc ca, xuất
khẩu trên 100 triệu USD các sản phẩm từ hạt mắc ca.
Tác giả: Báo THANH NIÊN ONLINE
BÌNH LUẬN (0)
Bình luận của bạn sẽ được Hiệp hội phê duyệt trước khi hiển thị.
Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu.